โอกาสที่แตกต่าง

โอกาสที่แตกต่าง

Photo

วันหนึ่งผมได้เห็นคนขายถั่วแล้วเกิดแปลกใจในความไม่มั่นคงของชีวิตของเขาเลยมีความคิดแว่บเข้ามาในหัวจึงไม่รอช้าที่จะเข้าไปคุยและซื้อถั่วของเขา 


เรา:       ขอโทษนะครับผมจะซื้อถั่ว 50 ฿ เลย  แต่รบกวนขอถามคำถามซัก 3 ข้อ

คนขาย: ได้สิ
เรา:       คำถามแรกทำไมถึงมาขายถั่วทั้งๆ ที่ผมคิดว่าคุณสมัครหางานทำอย่างอื่นได้
คนขาย: ผมคิดว่ามันเสี่ยงเท่ากัน ไม่ว่าจะงานประจำหรือผมทำเอง 
เรา:       เสี่ยงยังไงล่ะ ทำงานบริษัทน่าจะมั่นคงกว่านะ ไม่ต้องมาเดินขายแบบนี้ซึ่งไม่ค่อยมี

            คนซื้อ
คนขาย: แล้วคุณคิดว่าบริษัทจะซื้อเราตลอดเหรอ?
เรา:       มันก็ไม่ตลอดหรอกแต่ผมคิดว่าถ้าปกติคนเราก็จะทำงานประจำจนมีเงินระดับหนึ่ง

            ก่อนค่อยออกมาทำเองไง
คนขาย: มันก็เหมือนขายถั่วนั้นแหละ หากวันไหนบริษัทไม่ต้องการเราเขาก็ไม่ซื้อเรา ไม่ต่าง
            จากขายถั่วหรอก
เรา:       งั้นคำถามสอง ค่าใช้จ่ายรายวันคุณพอเหรอกับการเดินขายถั่ว 
คนขาย: พอไม่พอมันขึ้นกับวิธีการ ผมไม่นั่งรถแต่ผมเดิน เพราะแรงงานผมใช้ไปวันนี้พักแล้วก็

            หายเหนื่อยพรุ่งนี้เดินใหม่ ไม่เหมือนเงินใช้ไปก็หมดเอาไปต่อเงินก็ไม่ได้สุดท้ายก็ต้อง
            รอสิ้นเดือนอีกแล้วเมื่อไหร่จะรวย
เรา:       คำถามสุดท้าย คุณว่าคุณจะรวยไหมหากทำแบบนี้ต่อไป
คนขาย: คำตอบคือไม่รวย! แต่หากเปรียบเทียบโอกาสที่จะรวยผมมีโอกาสมากกว่า ตรงที่ผมไม่

            เคยรอสิ้นเดือนเหมือนพนักงานบริษัท ผมไม่เคยจำกัดขอบเขตการทำงานเพราะยิ่งขยัน
            ผมยิ่งได้ แต่พนักงานบริษัทยิ่งขยันคุณก็ได้เท่าเดิม ผมเดินไปเรื่อยเห็นทุกโอกาสที่วาง
            อยู่ แต่พนักงานบริษัทอาจไม่ได้เห็นและที่คุณเห็นคนขายผ้าทุกวันนี้ คุณลองถามเขาดู
            เขาก็เคยขายถั่วเหมือนผมมาก่อนและเขาพบโอกาส จากการเดินเท้าอย่างใส่ใจทุกก้าว 
            เขาจึงสำเร็จ ผมเองก็กำลังเดินในเส้นทางของเจ้าของธุรกิจของตนเอง
เรา:       (อ้าปากค้าง) ยอดเยี่ยมมาก! เบื้องหลังคนเดินขายถั่ว เขาไม่ได้เดินสะเปะสะปะ แต่เขา
            เดินหาฝันเพื่อส่งตัวเองให้ถึงฝัน เขาอาจจะสกปรกในวันนี้แต่วันข้างหน้าเขาคงเป็นเจ้า
            ของอะไรสักอย่าง อย่างแน่นอน ประทับใจให้เลย 100฿


Photo


บทความโดย    อาจารย์ประเสริฐ สุขไพบูลย์กุล 

Inhouse


 VDO การอบรม

 ผลตอบรับจากผู้เข้ารับการอบรม