คุณค่าเกียรติยศอยู่ที่ใจเรา

คุณค่าเกียรติยศอยู่ที่ใจเรา




Photo: บางครั้งเกียรติและคุณค่าของคนมันอยู่ที่ตัวบุคคลไม่ใช่วัตถุ สังคมใช้วัตถุวัดเพื่อไปหาเกียรติที่ซึ่งกินไม่ได้และต่างทำให้ครอบครัวลำบากและขัดสน สู้อยู่แบบพอดีๆ เพื่อคนที่เรารักดีกว่าไหม 
วันที่อากาศไม่เป็นใจและร้อนมากวันหนึ่ง
อาจารย์ประเสริฐต้องรีบเดินทางเพื่อไปเขียนแผนงานการสอนซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้นไม่คิดที่จะหยุดพักใดๆ ทันใดนั้นสายตาก็เหลือบไปเห็นขอทานที่มีความพิการทางด้านร่างกาย ในความเป็นจริงจะเดินผ่านไปก็ได้ แต่ก็ต้องหยุดสายตาไว้ที่ข้อความว่า "กุหลาบเพื่อชีวิต" ผมหยุดคุยกับเขาผ่านช่อกุหลาบทันที
ผม: ทำไมถึงไม่นั่งเฉยๆ ล่ะ แค่นั่งเฉยๆ  
      ผู้คนก็สงสารแล้วนะ ไม่ต้องเสียเงินไป
      ซื้อกุหลาบ
ขอทาน:ผมอยากทำงานหาเลี้ยงตัวเองแบบ
      ไม่ต้องขอใคร ผมรู้ว่าการสร้างภาระ
      ให้ทั้งกับตนเอง ครอบครัวและสังคม
      เป็นอย่างไร ผมจึงเลือกที่จะมาขาย
      ครับ
ผม:แล้วทำไมต้องเป็นกุหลาบล่ะ มันไม่ใช่
     ของที่ทานได้ คนน่าจะซื้อกันน้อย
ขอทาน:มันเป็นความรู้สึกครับการขาย
     กุหลาบ คนซื้อไม่ได้อยากซื้อไว้เอง
     หรอกครับ แต่เขาซื้อให้คนอื่น เวลา
     เปลี่ยนมือคุณค่าก็เปลี่ยนตาม เมื่อคุณ
     ซื้อคุณก็คือผู้ให้ ไม่ใช่ผมเป็นคนให้ครับ 
     คนรับก็ย่อมดีใจ เพราะคนซื้อเป็นคนที่
     เธอรักและรักเธอ
ผม:ผมยิ้มให้ทันทีขอทานคนนี้ทันที
     (แสดงว่าคุณรักศักดิ์ศรีและเกียรติของ
     คุณเหมือนผู้ที่พร้อมจะให้คนนึงใน        
     สถานะเดียวกันผมก็เหมือนคุณ) 
ผม:กุหลาบ 1 ดอกนี้ ผมไม่ได้ซื้อเพราะ
     สงสารคุณถึงทำให้ผมกับต้องเปลือง
     เวลา แต่ที่ผมยอมหยุดทั้งที่รีบ ยอมคุย
     ทั้งที่คนอื่นดูว่าแปลก ผมกลับภูมิใจที่
     พบเจอคนที่มีความคิดเช่นเดียวกับผู้ที่
     เหมาะสมกับเป็นอาจารย์หรือครูคนนึง
"ขอบคุณที่ให้เราได้พบกัน ผู้ที่มีเกียรติที่ไม่ใช่วัตถุเป็นตัววัดค่าของคนแต่เป็นหัวใจของผู้ให้ที่รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น"

จากเรื่องจริง
ประเสริฐ สุขไพบูลย์กุล
วิทยากร
Bangkok Training International



             บางครั้งเกียรติและคุณค่าของคนมันอยู่ที่ตัวบุคคลไม่ใช่วัตถุ สังคมใช้วัตถุวัด

เพื่อไปหาเกียรติที่ซึ่งกินไม่ได้และต่างทำให้ครอบครัวลำบากและขัดสน สู้อยู่แบบพอดีๆ 
เพื่อคนที่เรารักดีกว่าไหมวันที่อากาศไม่เป็นใจและร้อนมากวันหนึ่ง อาจารย์ประเสริฐต้อง
รีบเดินทางเพื่อไปเขียนแผนงานการสอนซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้นไม่คิดที่จะหยุดพักใดๆ ทันใด
นั้นสายตาก็เหลือบไปเห็นขอทานที่มีความพิการทางด้านร่างกาย ในความเป็นจริงจะเดิน
ผ่านไปก็ได้ แต่ก็ต้องหยุดสายตาไว้ที่ข้อความว่า "กุหลาบเพื่อชีวิต" ผมหยุดคุยกับเขา
ผ่านช่อกุหลาบทันที

ผม:       ทำไมถึงไม่นั่งเฉยๆ ล่ะ แค่นั่งเฉยๆ ผู้คนก็สงสารแล้วนะ ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อ

            กุหลาบ
ขอทาน: ผมอยากทำงานหาเลี้ยงตัวเองแบบไม่ต้องขอใคร ผมรู้ว่าการสร้างภาระให้ทั้ง

            กับตนเองครอบครัวและสังคมเป็นอย่างไร ผมจึงเลือกที่จะมาขายครับ
ผม:       แล้วทำไมต้องเป็นกุหลาบล่ะ มันไม่ใช่ของที่ทานได้ คนน่าจะซื้อกันน้อย
ขอทาน: มันเป็นความรู้สึกครับการขายกุหลาบ คนซื้อไม่ได้อยากซื้อไว้เองหรอกครับ แต่

            เขาซื้อให้คนอื่น เวลาเปลี่ยนมือคุณค่าก็เปลี่ยนตาม เมื่อคุณซื้อคุณก็คือผู้ให้ 
            ไม่ใช่ผมเป็นคนให้ครับ คนรับก็ย่อมดีใจ เพราะคนซื้อเป็นคนที่เธอรักและรักเธอ
ผม:       ผมยิ้มให้ทันทีขอทานคนนี้ทันที (แสดงว่าคุณรักศักดิ์ศรีและเกียรติของคุณเหมือน

            ผู้ที่พร้อมจะให้คนนึงใน สถานะเดียวกันผมก็เหมือนคุณ) 
ผม:       กุหลาบ 1 ดอกนี้ ผมไม่ได้ซื้อเพราะสงสารคุณถึงทำให้ผมกับต้องเปลืองเวลา แต่

            ที่ผมยอมหยุดทั้งที่รีบ ยอมคุยทั้งที่คนอื่นดูว่าแปลก ผมกลับภูมิใจที่พบเจอคนที่มี
            ความคิดเช่นเดียวกับผู้ที่เหมาะสมกับเป็นอาจารย์หรือครูคนนึง

"ขอบคุณที่ให้เราได้พบกัน ผู้ที่มีเกียรติที่ไม่ใช้วัตถุเป็นตัววัดค่าของคนแต่เป็นหัวใจของผู้ให้

ที่รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น"


บทความโดย    อาจารย์ประเสริฐ สุขไพบูลย์กุล 



Inhouse


 VDO การอบรม

 ผลตอบรับจากผู้เข้ารับการอบรม