ลูกค้ายุคใหม่
ลูกค้า คือ สิ่งมีชีวิตที่จะเปลี่ยนแปลงไปทุกครั้งที่เกิดผลกระทบจากสิ่งรอบด้าน
หากจะศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า เราอาจต้องคาดคะเนผลกระทบจากสิ่งรอบข้างและสิ่งเร้า
เพื่อให้เกิดการคาดการณ์รูปแบบพฤติกรรมในอนาคตอันใกล้ที่เป็นไปได้ผ่านเหตุและผล
หากใช้วิธีศึกษาจากพฤติกรรมในปัจจุบัน แสดงว่าคุณกำลังวิ่งตามลูกค้า
ซึ่งไม่เป็นผลดีทั้งต่อคุณเองและต่อองค์กรสักเท่าไหร่
เพราะคุณกำลังแย่งชิงตลาดที่มีการแข่งขันสูง
หากคุณคิดล่วงหน้าถึงพฤติกรรมที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต ในไม่ช้า
คุณจะเป็นผู้นำของตลาดอยู่เหนือลูกค้าและเหนือคู่แข่ง
หากคิดจะทำกลยุทธ์การขายโดยมองถึงปัจจุบัน
จงอย่าทำ เพราะมันไม่ตอบโจทย์ลูกค้าในอนาคต!
จาก อาจารย์ประเสริฐ สุขไพบูลย์กุล