การขายที่มุ่งเน้นด้านกลยุทธ์
การขาย คือ ศาสตร์และศิลป์แห่งกลยุทธ์ การขายโดยปกติหลายคนอาจจะมองว่าแค่ซื้อมาแล้วขายไปจะยากอะไร
แต่หากคุณได้สัมผัสโลกของนักขายแล้วคุณจะเข้าใจว่า “ไม่มีคำว่าบังเอิญหากขายได้”
นักขายปัจจุบันขาดการวางแผน ขาดการประยุกต์ตามยุคสมัย
ขาดซึ่งศาสตร์การเข้าถึงและการสังเกตพฤติกรรม เมื่อสิ่งของขาดผู้นำเสนอที่ดีย่อมทำให้คุณค่าของสิ่งของนั้นไม่สมกับราคา
กระบวนการที่ต้องพึ่งศาสตร์จากหลายแขนง พึ่งหลายหลักการ
สิ่งเหล่านี้ต้องถูกหล่อหลอมขึ้นมาทุกครั้งเมื่อพบกับลูกค้าหนึ่งคน
ดังนั้นนักขายจึงต้องเพรียบพร้อมทั้งความรู้และความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม
รู้เพียงผิวเผินไม่สามารถขับเคลื่อนศาสตร์แห่งการพัฒนาการขายได้
นักขายที่สุดยอดที่สามารถพัฒนาเองเมื่อเจออุปสรรค
ค้นหาลูกค้าดั่งเครื่องค้นหาลูกค้าอัตโนมัติ
สร้างวิธีตอบโจทย์โดยมองลูกค้าเป็นคำตอบเดียว กำหนดกลยุทธ์การเข้าหาที่ไม่ยึดติด
สิ่งเหล่านี้คือ อาวุธยุคใหม่
นักขายที่เน้นการเปิดใจเริ่มจะล้าสมัยไปแล้วสำหรับยุคปัจจุบันเราจะไม่เรียกนักขายที่ปรึกษาอีกต่อไปแล้ว
เพียงแต่ต่อจากนี้เราจะเรียกว่า “นักพัฒนากลยุทธ์การขาย”
บทความโดย อาจารย์ประเสริฐ สุขไพบูลย์กุล