เทคนิคการขาย SALES: ความหมายที่แท้จริงของการขาย
Strategy คือ กระบวนการคิด ลำดับแผนการณ์ การมองถึงอนาคต
ทำให้ตัวเราสามารถเข้าถึงเป้าหมายได้จริงมากกว่าจะเป็นแค่ดวง
การกำหนดกลยุทธ์จึงไม่ใช่อะไรที่ไกลตัวอีกต่อไป
ด้วยเวลาที่เปลี่ยนแปลงจะยิ่งทำให้การขายนั้นเกิดการล้าหลัง เพราะลูกค้าเกิดการเรียนรู้และพัฒนารูปแบบในการตัดสินใจซื้อ
นักขายจึงไม่ควรขาดซึ่งวิธีคิดทางกลยุทธ์ แต่กลับต้องคิดให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่
กลยุทธ์จึงเปรียบเสมือนใบเบิกทางต่อการขายในยุคต่อไป
Attitude คือ พลังทางความคิดที่นักขายทุกคนต้องมีเพื่อใช้สร้างแรงจูงใจในการกระตุ้นความฝันและความสำเร็จ ความคิดมีผลต่อกายภาพถึงขั้นสามารถสร้างโอกาสภายใต้ภาวะกดดันได้เลยทีเดียว ทัศนคติยังมีพลังถึงขั้นเปลี่ยนการขายที่ธรรมดาให้เป็นการขายที่พิเศษสุดๆ ได้ ถ้าคุณหลงรักมันจริง ความลุ่มหลงจะทำให้คุณเกิดพลังในการค้นหาเป้าหมายที่แม้แต่คนรอบข้างก็สามารถรู้ได้ว่าคุณคิดอย่างไรกับการขาย
Lifestyle คือ การเรียนรู้ข้อมูลวิถีชิวิตของผู้อื่น ซึ่งวิถีข้อมูลของลูกค้าคือ ข้อมูลในการกำหนดซึ่งกลยุทธ์ หากจะกล่าวว่า การศึกษาชีวิตนั้นคือจุดเริ่มต้นของการขายก็คงไม่เวอร์เท่าไหร่นัก เพราะการขายคือ การเรียนรู้ความเหมาะสมระหว่างลูกค้าและสินค้า
Experience คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีในการขายตั้งแต่กระบวนการขายเริ่มต้นจนกระทั่งจบกระบวนการขาย การสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าสามารถสร้างความจดจำและการบอกต่อได้เป็นอย่างดี นักขายจึงต้องสร้างโอกาสในการให้ลูกค้าเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของตนเอง
Solution คือ การสร้างโอกาสทางการขายที่ได้ผลดีที่สุด หากลูกค้ามีความต้องการที่จะซื้อสินค้าลูกค้าก็ย่อมมีปัญหามาให้แก้ เปรียบเสมือนเป็นสัญญาณว่าถ้าสามารถขจัดข้อข้องใจได้ ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ซื้อสินค้าชิ้นนั้น โดยนักขายจะต้องมีความรู้ที่หลายหลายและรู้ถึงสิ่งรอบๆ ตัวอย่างแท้จริง การแก้ปัญหาที่ถูกต้องและยอมรับได้จะเปิดเส้นทางทางการขายด้วยตัวของมันเอง
โดย อาจารย์ประเสริฐ สุขไพบูลย์กุล